TRẮC NGHIỆM TƯ VẤN NGHỀ NGHIỆP – NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT RÕ

Các thử nghiệm nhân cách có thể giúp bạn lựa chọn nghề nghiệp đúng bằng cách hiển thị cho bạn những loại công việc và nghề nghiệp nào bộ não của bạn sẽ xử lý tốt nhất. Bạn sẽ biết làm thế nào bộ não của bạn hoạt động, tức là những gì công việc bộ não của bạn thích làm và điều mà nó tránh sẽ giúp bạn chọn lựa chọn nghề nghiệp tốt nhất (hoặc top 3 sự lựa chọn của bạn nếu bạn không đưa ra được quyết định cuối cùng vào lúc này).

Các trắc nghiệm tư vấn nghề nghiệp (còn được gọi là Bản đánh giá hướng nghiệp) là những công cụ được thiết kế để giúp bạn chọn nghề nghiệp đầu tiên của bạn, hoặc một sự nghiệp phù hợp tốt hơn nếu bạn không thích công việc mà bạn đã có.

Hầu hết các trắc nghiệm tư vấn nghề nghiệp sẽ hỏi bạn một loạt các câu hỏi và sau đó sẽ cung cấp một danh sách các ngành nghề phù hợp với câu trả lời của bạn.

Không có một trắc nghiệm tư vấn nghề nghiệp nào sẽ cho bạn biết sự nghiệp nào là tốt nhất cho bạn, nhưng ít nhất nó sẽ cung cấp một danh sách để lựa chọn nghề nghiệp tiềm năng nhất đối với bạn. Từ đó thu hẹp lựa chọn của bạn bằng cách sử dụng quá trình loại bỏ và sau đó làm nghiên cứu và cuối cùng bằng cách làm việc trong môi trường làm việc thực tế.

Bạn mới ra trường và đang muốn tìm việc làm nhưng chưa có kinh nghiệm hãy đến với chúng tối với nhiều yêu cầu tuyển nhân viên lớn của các nhà tuyển dụng lớn sẽ có công việc phù hợp với bạn để bạn tìm việc làm thêm

Ba loại trắc nghiệm tư vấn nghề nghiệp

Có ba loại trắc nghiệm tư vấn nghề nghiệp khác nhau, chúng được xây dựng nhằm các mục đích khác nhau:

1) Tính cách / bài kiểm tra tâm lý nghề nghiệp

2) Sở thích của bản thân dựa trên bài kiểm tra nghề nghiệp

3) Năng khiếu và khả năng dựa trên các bài kiểm tra nghề nghiệp

Xem Thêm:  Top 6 cách thấu hiểu tâm lý của khách chỉ trong vòng 15 giây

1. Tính cách / thử nghiệm tâm lý nghề nghiệp

Các thử nghiệm nhân cách có thể giúp bạn lựa chọn nghề nghiệp đúng bằng cách hiển thị cho bạn những loại công việc và nghề nghiệp nào bộ não của bạn sẽ xử lý tốt nhất. Bạn sẽ biết làm thế nào bộ não của bạn hoạt động, tức là những gì công việc bộ não của bạn thích làm và điều mà nó tránh sẽ giúp bạn chọn lựa chọn nghề nghiệp tốt nhất (hoặc top 3 sự lựa chọn của bạn nếu bạn không đưa ra được quyết định cuối cùng vào lúc này).

Thí dụ: Một số người thích làm việc theo kiểu lý thuyết và khái niệm trong khi những người khác thích làm công việc có tính ứng dụng, đơn giản và cụ thể hơn. Nếu bạn thích các nghiên cứu lý thuyết, là một kỹ sư, nhà khoa học, nhà tâm lý học có thể là một phù hợp tốt hơn. Trong khi người người thích thực hành, công việc đơn giản có thể tận hưởng được một cảnh sát, thám tử, đua xe hoặc bác sĩ thú y.

Biết làm thế nào bộ não hoạt động cũng sẽ giúp bạn xác định loại bằng đại học hoặc lĩnh vực bạn có thể làm tốt nhất. Tuy nhiên, khi mọi người đạt đến độ tuổi 40, sự nghiệp đã vô cùng vững chãi, các giá trị của họ trở nên quan trọng hơn. Sau 40, mọi người thay đổi công việc không quá nhiều vì những loại công việc họ đang làm, nhưng sẽ thay đổi vì môi trường làm việc, con người, văn hóa không còn phù hợp với các giá trị cá nhân của họ. Một bài trắc nghiệm tư vấn nghề nghiệp theo dạng tính cách có thể giúp bạn hiểu được giá trị của bạn và do đó cung cấp cho bạn hướng đi tiếp theo trong nghề nghiệp cuộc sống.

Bài trắc nghiệm tư vấn nghề nghiệp theo dạng tính cách hoạt động như thế nào?

Hầu hết các thử nghiệm nhân cách được dựa trên công trình của Nhà tâm lý học người Thụy Sĩ – Carl Jung. Những đánh giá này cố gắng xác định con người sử dụng bộ não của mình như thế nào, làm thế nào họ thích sống cuộc sống của họ, tìm ra những loại nghề nghiệp phù hợp nhất với bản thân họ. (Nghiên cứu của ông Jung được xuất bản bằng tiếng Anh trong những năm 1920).

Carl Jung lần đầu tiên quan sát thấy rằng người ta hoặc là thích sống trong thế giới “nội bộ” của tâm hồn với những suy nghĩ, ý tưởng, khái niệm, hình ảnh và lý thuyết của họ, hoặc họ thích sống trong thế giới bên ngoài của con người, sự vật, và các sự kiện thực sự sống. Ông được đặt tên là hai loại khác nhau của con người:

Hướng nội: thích thế giới bên trong của những suy nghĩ và ý tưởng

Hướng ngoại: thích thế giới bên ngoài của con người, sự vật, sự kiện

Nhưng sau đó xác định rằng bộ não có hai cách chính của việc thông tin và hai cách để đưa ra quyết định.

 

Những mô tả bốn chức năng của não bộ là nền tảng để xác định mong muốn trong cuộc sống của bạn.

Hai chức năng Nhận thức: ý thức và trực giác

Hai chức năng đánh giá: Cảm giác và tư duy

Các đánh giá nhân cách nổi tiếng nhất là Myers-Briggs cũng được biết đến như là Myers-Briggs Type Indicator® (MBTI®).

Đánh giá này đã được thực hiện cho hơn 100 triệu người và trong hơn 25 ngôn ngữ khác nhau.

Vì vậy, nó là một công cụ đã được chứng minh là hữu ích trong việc tư vấn nghề nghiệp, lựa chọn nghề nghiệp, xây dựng đội ngũ, và các mối quan hệ. Được phát triển trong Thế chiến II để giúp nơi người dân vào công việc có phù hợp tốt hơn. Nhiều người đàn ông đã đi ra để chiến đấu, để lại hàng ngàn vị trí mở mà cần phải được tiếp quản một cách nhanh chóng.

Myers-Briggs sẽ chỉ ra trong số 16 loại tính cách bạn đang có. Có 4 chữ “Loại Mã” cho mỗi loại. nghiên cứu sâu rộng trong những năm qua đã cho thấy nó chỉ ra sự nghiệp mà bạn nên theo đuổi.

CPP®, công ty sở hữu công nghệ Myers-Briggs sẽ không cho phép bất cứ ai sử dụng thử nghiệm này một cách tuỳ tiện. MBTI chính thức chỉ có thể được quản lý bởi một (đủ điều kiện) nhà chuyên môn từng được đào tạo và chứng nhận. Họ được yêu cầu để cung cấp cho bạn một giải thích ngắn / kết & rút có thể được thực hiện qua điện thoại hoặc trực tiếp. Bởi vì nó rất dễ dàng mắc phải sự phân loại sai, điều quan trọng là người cung cấp cho bạn đánh giá và ai sẽ làm việc giải thích và kết luận phải là một chuyên gia có kinh nghiệm. Phải mất ít nhất 5-8 năm làm việc gần đầy đủ thời gian để trở thành một chuyên gia. Nó chỉ ra rằng hầu hết các thử nghiệm nhân cách, bao gồm MBTI chính xác chỉ từ 60 đến 70%. Đó là lý do tại sao bạn nên tham gia thử nghiệm dưới sự hướng dẫn của một chuyên gia.

2. Sở thích của bản thân dựa trên bài kiểm tra nghề nghiệp

Xác định sự ưu tiên (niềm yêu thích) của bạn và gắn nó với sự nghiệp là chìa khóa cho sự thành công trong nghề nghiệp

Sẽ dễ dàng hơn để làm tốt ở một loại công việc nếu bạn quan tâm đến nó và ngược lại, khó để thành công trong sự nghiệp nếu bạn ghét công việc bạn làm. Như vậy biết sở thích của bạn và phù hợp với những người có các loại công việc khác nhau có thể giúp bạn chọn một nghề nghiệp, nơi bạn có thể có được cả sự thành công lẫn hài lòng.

Trong năm 1970, hai loại khác nhau của các đánh giá được phát triển để giúp bạn xác định sở thích của bạn và sau đó kết hợp với những người có loại hình công việc khác nhau.

E. K. mạnh Jr. và tiến sĩ John Holland là nhà nghiên cứu chính trong lĩnh vực này, xuất bản tác phẩm của mình vào năm 1927, trong khi Tiến sĩ Hà Lan công bố hệ thống “Mã Holland” của mình trong năm 1970. Chúng tập trung nghiên cứu vào những người thành công, hài lòng với sự nghiệp của họ và những loại công việc họ đã làm.

 

6 loại khác nhau của công việc

Thực tế: hoạt động thể chất, công việc cơ khí, làm việc ngoài trời, làm việc với động vật và làm việc bằng tay.

Điều tra: Khoa học và công nghệ bao gồm cả y học, phần mềm, máy tính, khoa học thuần túy, toán học

Nghệ thuật: thể hiện sáng tạo thông qua nghệ thuật như văn bản, bản vẽ, hội họa, nhạc, biểu diễn, cũng là nghệ thuật ẩm thực

Xã hội: Làm việc rất chặt chẽ với nhân dân, giúp người dân hoặc những người giảng dạy

Gan dạ: người lãnh đạo, giám sát người, thuyết phục người dân, quản lý một doanh nghiệp, chính trị

Thông thường: công việc lặp đi lặp lại yêu cầu tổ chức, làm việc có cấu trúc cao, công việc rất chi tiết, hầu hết các vụ hành chính và tài chính

Các bài trắc nghiệm tư vấn nghề nghiệp theo sở thích được sở hữu bởi Tư vấn tâm lý học Báo chí (CPP) và phải được quản lý bởi một chuyên gia được đào tạo và chứng nhận là người có đạo đức cần thiết để cung cấp cho bạn một kết luận rút ngắn / giải thích, đó có thể là qua email, hoặc qua điện thoại. Nhà cung cấp tốt nhất có sẵn từ CareerPlanner.com.

Những điều tốt đẹp về trắc nghiệm tư vấn nghề nghiệp theo sở thích của CareerPlanner là họ đã làm cho nó đơn giản đến mức bạn không cần một chuyên gia để hiểu và sử dụng nó. Báo cáo của họ đã được viết để được dễ hiểu bởi tất cả mọi người từ 13 tuổi đến 60 tuổi.

3. Các bài kiểm tra năng khiếu

Loại thứ ba của trắc nghiệm tư vấn nghề nghiệp là bài kiểm tra năng khiếu, nhưng chúng không thực sự phổ biến trong việc hướng nghiệp.

Một thử nghiệm đánh máy là một bài kiểm tra năng khiếu, nhanh chóng xác định làm thế nào bạn có thể gõ và bao nhiêu gõ lỗi bạn tạo ra. Nhưng nó không thực tế để làm với việc bạn có thể viết một cuốn sách. Ernest Hemingway, một trong những tác giả nổi tiếng nhất thế giới đã viết hầu hết các cuốn sách của ông bằng tay.

Những bài kiểm tra năng khiếu, có thể nói bạn đang giỏi ở môn toán, hoặc ngôn ngữ, hoặc lý luận, hoặc hình 3 chiều, nhưng không điều gì trong số này thực sự có thể đưa đến cho bạn một danh sách các lựa chọn nghề nghiệp.

 

Điều mà hầu hết trắc nghiệm tư vấn nghề nghiệp đã tìm thấy, đó là sự nghiệp thành công và sự hài lòng công việc có thể đến nhiều hơn với những điều dưới đây:

– Bạn quan tâm đến công việc như thế nào – bạn có đam mê công việc của mình?

– Bạn có đang tận tâm cho công việc, nó tận dụng nhận thức mạnh nhất của bạn, với các giá trị cá nhân của bạn?

– Có một nhu cầu mạnh mẽ cho mỗi người trong một lĩnh vực nghề nghiệp?

Thêm vào đó, hầu hết các trắc nghiệm tư vấn nghề nghiệp cho rằng nếu bạn có đam mê một cái gì đó, bạn sẽ có thể đưa ra đủ sức và thời gian để trở thành tốt hơn, bất kể bất kỳ năng khiếu và khả năng của bạn có ngày hôm nay.

Vì vậy, vẫn chưa tìm thấy bất kỳ kiểm tra năng khiếu thực sự chiếm phần quan trọng trong việc giúp đỡ một người khám phá lựa chọn nghề nghiệp tốt nhất của họ.

Kết luận về trắc nghiệm tư vấn nghề nghiệp

Trắc nghiệm tư vấn nghề nghiệp sẽ giúp bạn khám phá sự nghiệp có thể là phù hợp nhất với bạn. Các trắc nghiệm tư vấn nghề nghiệp theo tính cách và sở thích được xem là những bài kiểm tra là hữu ích và có kết quả chuẩn xác hơn cả. Nhiều tư vấn viên và huấn luyện viên sử dụng cả hai loại xét nghiệm nghề nghiệp để giúp mọi người tìm thấy sự nghiệp hoàn hảo của họ.

 

Cùng Danh Mục:

Liên Quan Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>