Gần 85% nhân viên không hài lòng và “thỏa mãn” với việc làm hiện tại

Trong một khảo sát mới nhất của JobStreet.com Việt Nam trên gần 13.000 lao động, có đến gần 85% không hài lòng với hiện tại. Trong số đó, có đến 73% sẵn sàng nghỉ việc để tìm kiếm một mội trường làm việc tốt hơn.

 

hai long viec lam 1 Gần 85% nhân viên không hài lòng và thỏa mãn với việc làm hiện tại

85% ứng viên không hài lòng với việc làm. Inforgraphic: JobStreet.com Việt Nam

Lao động càng trẻ càng kém hài lòng với công việc

Theo một khảo sát của JobStreet.com Việt Nam, Mạng việc làm số 1 Đông Nam Á, có đến 85% người lao động không hài lòng với công việc hiện tại. Đáng chú ý, có đến gần 90% đối tượng mới tốt nghiệp chưa hài lòng với việc làm hiện tại. Con số này giảm dần theo độ tuổi cũng như cấp bậc của người lao động, 87% ở cấp độ nhân viên từ 1-3 năm kinh nghiệm và giảm còn 76% ở cấp độ quản lý/quản lý cấp cao. Xét trên giới tính, lao động nữ có xu hướng không hài lòng với công việc cao hơn so với nam giới (lần lượt là 87% ở nữ và 82% ở nam).

  •  Những tin tức Viec LamViệc Làm 24h được Mangvieclam.com cập nhật liên tục, tham khảo ngay!

Có nhiều nguyên nhân khiến người lao động chưa hài lòng với việc làm hiện tại. Theo các ứng viên trên mạng việc làm JobStreet.com Việt Nam, 3 nguyên nhân chính được chia sẽ là: Việc làm nhàm chán, không có hướng đi sự nghiệp rõ ràng (chiếm 55%); Mức lương chưa phù hợp (54%) và Không học hỏi được từ việc làm (37%). Ngoài ra, việc thiếu các khoản phúc lợi, phụ cấp hỗ trợ và phạm vị giao việc thiếu rõ ràng cũng là những lý do khiến người lao động chưa hài lòng với công việc. Đáng chú ý, đối với người lao động mới tốt nghiệp, trên 42 % cho biết họ chán nản với công việc vì không được làm việc đúng chuyên môn. Xét riêng về yếu tố mức lương, 33% ứng viên cho rằng họ phải làm việc nhiều hơn mức được trả và hơn 39% cho rằng lương họ không đủ sống.

hai long viec lam 2 Gần 85% nhân viên không hài lòng và thỏa mãn với việc làm hiện tại

Tăng lương không phải là yếu tố hàng đầu giúp người lao động hài lòng hơn với công việc. Inforgraphic: JobStreet.com Việt Nam

Không tăng lương, nhà tuyển dụng làm thế nào để thu hút nhân tài?

Cũng trong khảo sát của JobStreet.com Việt Nam, các ứng viên cho thấy sự thiếu tự tin khi tìm việc mới. Đối với nhóm mong muốn tìm được việc mới do không hài lòng với công việc cũ, chỉ có 4,2% ứng viên nhận được lời mời làm việc tại công ty mới trước khi nghỉ việc tại công ty cũ; trên 25% ứng viên cho biết họ có thể tìm được việc làm mới trong dưới 1 tháng; 42% có thể tìm việc từ 1-2 tháng và gần 30% cho biết có thể phải mất trên 3 tháng để tìm được một công việc mới.

Đối với nhóm quyết định không chuyển việc dù chưa hài lòng với công việc hiện tại, các ứng viên này sợ không thể tìm được việc mới trong thời điểm hiện tại (gần 48%) hoặc đang gặp khó khăn về tài chính (gần 45%). Chỉ có chưa đến 21% cho biết họ có thể giải quyết được các vấn đề tồn tại để giúp công việc được tốt hơn.

Một số liệu đáng quan tâm trong khảo sát của JobStreet.com Việt Nam là việc được tăng lương không phải là yếu tố hàng đầu giúp người lao động hài lòng hơn với công việc. Điều này có thể giúp các nhà tuyển dụng có chiến lược thu hút, giữ chân nhân tài mà không phải “phình to” ngân sách tuyển dụng. Giải pháp để thu hút nhân tài theo JobStreet.com Việt Nam khuyến nghị là doanh nghiệp cần xây dựng một con đường phát triển nghề nghiệp rõ ràng cho từng vị trí công việc. Và điều này được xác thực qua kết quả khảo sát của mạng việc làm JobStreet.com, khi yếu tố kể trên là mong muốn lớn nhất, ảnh hưởng đến quyết định tìm việc mới hay tiếp tục ở lại công ty hiện tại của người lao động (63%).

Một điểm đáng quan tâm khác cho doanh nghiệp là việc thông báo cũng như có chính sách rõ ràng trong việc tạo môi trường cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Đây là yếu tô đứng top 3 nhằm giúp người lao động hài lòng hơn với công việc (chiếm trên 50% lượng người làm khảo sát của JobStreet.com). Ngoài ra, khi việc làm nhàm chán là yếu tố hàng đầu khiến người lao động kém hài lòng với việc làm hiện tại, nhà tuyển dụng có thể tăng tính thử thách, nâng cao tinh thần học hỏi của người lao động trong công việc bằng cách hướng dẫn và giao những công việc mới cho ứng viên. Điều này còn giúp doanh nghiệp vận hành “trơn tru” hơn khi sự dụng hết tiềm năng của người lao động. Với việc được đánh giá cao trong công việc, thu nhập của những chuyên viên này cũng sẽ được cải thiện.

Những có số khảo sát trên đã cho thấy một dấu hiệu không mấy khả quan về tính bền vững trong công việc cho người lao động lẫn nhà tuyển dụng tại Việt Nam. Với việc toàn cầu hóa, hội nhập là xu hướng không thể tránh và làm ngơ, các doanh nghiệp cần có những thay đổi cấp thiết qua việc xây dựng những chiến lược tuyển dụng lồng ghép chặt chẽ với kế hoạch kinh doanh và đào tạo nguồn nhân lực nội tại. Điều này không chỉ giúp người lao động hài lòng hơn với công việc mà còn đẩy mạnh năng suất làm việc, một yếu tố mà người Việt Nam còn thua kém so với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới.

Hãy xem thêm những công việc đang tuyển sau đây:

Truy cập để xem nhiều hơn tại MangViecLam.com – Kết Nối Sự Nghiệp, Tuyển Dụng, Kiếm Tìm Việc Nhanh 24H
Hotline: (028) 2222 2236 / (08) 2266 3636 / (08) 2268 3636

Cùng Danh Mục:

Liên Quan Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>